Giải pháp mặt đứng Tensile Facade là gì?

Giải pháp mặt đứng từ vật liệu bạt căng mang lại nhiều trải nghiệm về hình thức mới lạ và tiết kiệm nhiều chi phí kết cấu cho công trình.

MỤC LỤC

Tìm hiểu giải pháp mặt đứng ETFE cho dự án Thư viện công viên Oran

Vào cuối năm 2017, Thư viện Công viên Oran và Trung tâm Tài nguyên Cộng đồng đã cải tạo không gian trị giá 13,8 triệu AUD. Một phần của công trình là hạng mục mặt dựng từ vật liệu ETFE – loại cấu trúc vật liệu nhẹ ở mặt ngoài thư viện. Mục đích nhằm để tạo ra một mặt tiền giảm nhiệt lượng trực tiếp từ bên ngoài và tạo nên điểm nhấn đặc trưng cho công trình tại đây.

Ý tưởng giải pháp mặt dựng làm từ một loạt đệm ETFE 2 lớp hình tam giác, xen kẽ về màu sắc và hướng, bằng các lớp film ETFE nhuộm màu đỏ, vàng, trắng và mờ với bản in hoa văn tiêu chuẩn.

Yêu cầu của chủ đầu tư mong muốn một hệ thống mặt dựng phải đạt được các đặc điểm kỹ thuật tỉ mỉ như một tác phẩm nghệ thuật, vừa tinh tế, vừa ấn tượng.

Oran Park_Giải pháp mặt đứng tensile Facade 8
Photo: LSAA

Sơ lược về thiết kế sử dụng giải pháp mặt đứng Tensile Facade ETFE

Giải pháp mặt đứng cho dự án thư viện Oran quyết định sử dụng cấu trúc đệm khí ETFE với cấu trúc tam giác tessellating gồm các màu đỏ, vàng, trắng và lá mờ phối hợp ngẫu nhiên với nhau với đèn nền làm cho cấu trúc trở nên sống động vào ban đêm.

Cả hệ thống được lắp đặt 3 mét trước bức tường kính chính của thư viện như một rào cản khỏi ánh nắng của trời Tây. Mục đích là để mặt tiền ETFE chặn phần lớn nhiệt trước khi bước vào sảnh chính của thư viện, mọi nhiệt lượng dư thừa sẽ tản ra trong khoảng cách 3m. Hệ thống này vẫn cho phép lượng ánh sáng tự nhiên vào tòa nhà trong khi vẫn giữ cho thư viện mát mẻ, tránh cảm giác oi bức.

Oran Park_Giải pháp mặt đứng tensile Facade 5
Photo: LSAA

Hệ thống kết cấu của giải pháp mặt đứng Tensile Facade ETFE

Hệ thống ống dẫn khí cho đệm đã được thiết kế vào mỗi đệm được kết nối với đệm trước đó, để không khí hoạt động theo phương thẳng đứng xuống mặt tiền qua mỗi đệm. Điều này loại bỏ sự cần thiết của một hệ thống ống dẫn lớn. Cả kết cấu nằm gọn gàng và kín đáo dọc theo đỉnh của cấu trúc. Không có gối nào ngồi độc lập.

Khung thép đã được điều chỉnh để làm nhẹ trọng lượng tổng thể của cấu trúc với cấu trúc tùy chỉnh và khung thép RHS xung quanh bên ngoài. Mỗi kết nối nơi các góc của tam giác đệm ETFE tiếp giáp đều khác nhau vì tính đối xứng của các tam giác là khác nhau.

Oran Park_Giải pháp mặt đứng tensile Facade 4
Photo: LSAA

Đặc điểm về vật liệu ETFE của giải pháp mặt đứng Tensile Facade

Giải pháp này sử dụng vật liệu ETFE – 1 loại vật liệu nhẹ, có tuổi thọ lên đến hơn 40 năm. Nhờ vào đặc tính cấu trúc, các nhà thiết kế làm thành các tam giác đệm khí vô cùng ấn tượng và thú vị cho mặt dựng công trình nơi đây.

Do yêu cầu hãm ánh sáng bức xạ vào bên trong cùng với yếu tố nghệ thuật kiến trúc, các tấm film ETFE đã được pha màu, xử lý bề mặt, bức xạ và thêm các lớp bổ sung để tạo nên một mặt tiền hoàn hảo như hiện nay.

Oran Park_Giải pháp mặt đứng tensile Facade 6
Photo: LSAA

Cấu trúc của giải pháp mặt dựng Tensile Facade đệm khí ETFE

Hệ thống hỗ trợ kết cấu thép của mặt tiền được định hình đặc biệt từ một tấm gấp để đệm ETFE. Điều này đã đơn giản hóa các điểm nút và hình học đệm bằng cách cho phép chúng tồn tại độc lập. Điều này cũng tạo điều kiện cho xây dựng kết cấu thép thành một mảnh – theo chiều ngang – cách xa mặt tiền, cắm trực tiếp trên mặt đất. Tất cả các tấm đệm được liên kết cùng nhau và sau đó nâng toàn bộ gắn kết vào mặt tiền như một mảnh lớn.

Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được là do cách thiết kế và lắp đặt hệ khung thép.

Oran Park_Giải pháp mặt đứng tensile Facade 3
Photo: LSAA

Thi công và bảo dưỡng

Việc lắp đặt cho mặt tiền khá độc đáo. Một kế hoạch đã được phát triển để lắp ráp toàn bộ kết cấu / khung thép và đệm ETFE ở mặt đất, sau đó lắp đặt nó bằng một thang máy cần trục.

Một số đệm ETFE đã được bơm căng trước khi nâng cho phép lắp đặt nhanh hơn.

Oran Park_Giải pháp mặt đứng tensile Facade 1
Photo: LSAA

Flexiiform là Công ty thiết kế và thi công dịch vụ mái che bạt căng (Tensile Fabric) chuyên nghiệp tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là đơn vị duy nhất tại Việt Nam nhận được cố vấn chuyên môn từ Công ty Fastech – Công ty thiết kế và thi công mái che bạt căng hàng đầu tại Thái Lan, có uy tín và kinh nghiệm gần 30 năm trong ngành và thực hiện thành công hơn 1000 công trình về bạt căng tại Thái Lan và Đông Nam Á.

Với đội ngũ Kiến trúc sư và Kỹ sư được đào tạo theo chuyên ngành một cách bài bản và lành nghề cùng với thế mạnh về ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mái che bạt căng và phương pháp thi công thực tế, Flexiiform tự tin sẽ mang lại những giải pháp tối ưu nhất cho Quý khách hàng

Bài Viết Tham Khảo