Mái che bạt căng showroom xe ô tô Vinfast hiện đại đẳng cấp

Mái che bạt căng showroom xe ô tô mang đến trải nghiệm bao che mới lạ với các đa dạng kiểu dáng, chất liệu cao cấp giúp nâng tầm đẳng cấp cho thương hiệu.

MỤC LỤC

Bối cảnh thiết kế mái che bạt căng showroom xe ô tô Vinfast của Flexiiform

Vượt qua gần 1000 bài thi đến từ 90 quốc gia khác nhau, Flexiiform đã vinh dự được nằm trong Top 50 bài thi đạt giải Consolation trong cuộc thi Thiết kế Showroom VinFast toàn cầu 2021.

Đây là thiết kế được kết hợp từ chuyên môn Kết Cấu Bạt Căng (Membrane Structure) của Flexiiform cùng các thiết kế kiến trúc về showroom để tạo nên một không gian trưng bày ấn tượng cho các dòng sản phẩm đặc biệt đến từ thương hiệu Vinfast – Thương hiệu tiên phong cho dòng xe điện tự lái tại Việt Nam. Cụ thể Flexiiform đã ứng dụng mái che bạt căng showroom xe ô tô vào ý tưởng thiết kế showroom Vinfast.

VinFast đặt mục tiêu bắt đầu bán ô tô điện trên toàn cầu vào cuối năm 2021. Họ mong muốn xây dựng một loạt showroom tại các thị trường chiến lược để giới thiệu dòng ô tô điện mới và dịch vụ khách hàng của họ.

Bên cạnh đó, Vinfast cũng đang xem xét một số khu vực có lượng người qua lại cao để xây dựng showroom trưng bày hiện đại để giới thiệu những các sản phẩm đẳng cấp của họ. Và họ đang mong muốn tìm những thiết kế showroom hiện đại, thể hiện đúng đẳng cấp thương hiệu tiên phong của Việt Nam trong việc kết hợp kỹ thuật và công nghệ vào sản phẩm.

Vinfast_mái che bạt căng showroom 6
Toàn cảnh thiết kế showroom xe Vinfast của Flexiiform

Ý tưởng mái che bạt căng showroom xe ô tô Vinfast của Flexiiform

“Nhà phải có nóc” – Showroom cũng vậy. Hạng mục mái che trong showroom cũng mang nhiều ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là showroom xe của thương hiệu lớn. Nắm bắt được yếu tố đó, với các kinh nghiệm tạo hình bạt căng, đội ngũ thiết kế Flexiiform đã lên ý tưởng cho một dáng mái che bạt căng showroom xe ô tô Vinfast hình Oval bằng cấu trúc Tensile Fabric, kết hợp phương án ốp kính bo theo vòm mái đầy thanh lịch nhưng không kém phần sang trọng.

Với cấu trúc vật liệu nhẹ, đầy tính linh hoạt trong tạo hình, Flexiiform có niềm tin tạo ra được kiến trúc biểu tượng cho showroom Vinfast, đồng thời nâng tầm đẳng cấp cho thương hiệu Việt.

Vinfast_mái che bạt căng showroom 5
Vòm mái hình oval được thiết kế từ cấu trúc bạt căng là điểm nhấn cho thiết kế showroom xe Vinfast của Flexiiform.

Ý nghĩa thiết kế mái che bạt căng showroom xe ô tô Vinfast của Flexiiform

1. Concept

Nhắc đến Vinfast – thương hiệu ô tô có dòng ô tô điện tự lái duy nhất của Việt Nam, khi bắt đầu ý tưởng concept cho showroom, đội ngũ thiết kế của Flexiiform sử dụng hình ảnh vòng chuyển động hình oval trong biểu tượng nguyên tử và hình ảnh mặt trời để làm chủ đạo. Bởi điện năng xuất hiện, giúp xã hội phát triển ngày một tân tiến, mặt trời mang ý nghĩa khởi nguồn và lan tỏa, tựa như hình ảnh của Vinfast – đã và đang là thương hiệu tiên phong trong việc truyền cảm hứng mạnh mẽ đến hàng triệu người trên toàn cầu về hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động, sáng tạo, trí tuệ và thông minh.

Vinfast_mái che bạt căng showroom 3
Vòng tròn nhỏ đặt giữa vòm mái với các mối hàn bạt thiết kế tựa như những ánh tia sáng phát ra từ Mặt Trời chính là điểm nhấn trong thiết kế showroom xe Vinfast của Flexiiform

2. Form

Dựa trên hình ảnh concept, Flexiiform lựa chọn thiết kế theo form dáng oval cho showroom ngoài yếu tố hình thái đặc biệt, lợi thế về “ăn gian” diện tích bố trí thì hình khối ovan sẽ giúp showroom lưu thông đón gió mượt mà và có quy luật hơn, giúp cấu trúc của showroom được ổn định hơn các hình thái cấu trúc khác như hình tròn hoặc hình chữ nhật dưới tác động của thời tiết.

Vinfast_mái che bạt căng showroom 2

Tư vấn Flexiiform

3. Làm nổi bật yếu tố trung tâm

Việc lựa chọn hình ảnh mặt trời tròn làm trần đặt giữa form dáng ovan của showroom giúp làm nổi bật sản phẩm trung tâm của Vinfast – đó chính là dòng ô tô điện tự lái thông minh cấp độ 3 – 4 với 30 tính năng thông minh, như một điểm nhấn cho chủ đề showroom. Flexiiform sử dụng trần màng căng xuyên sáng cho khu vực này, nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ cho đơn vị sản phẩm chủ chốt tại showroom này của Vinfast.

Vinfast_mái che bạt căng showroom 4

Tư vấn Flexiiform

4. Ứng dụng yếu tố công nghệ và vật liệu thân thiện môi trường

Sử dụng công nghệ phù hợp với triết lý phát triển sản phẩm của Vinfast: kết cấu vật liệu nhẹ, ứng dụng công nghệ và thân thiện với môi trường.

Membrane structure – một dạng cấu trúc vật liệu mang tính đột phá trong ngành vật liệu nhẹ đã góp mặt trong nhiều dự án tên tuổi trên toàn Thế Giới như Water Cube, Pacific Showcase, Millennium Dome,… tạo nên tiếng vang cho ngành Kiến trúc – Xây dựng.

Nhờ vào việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tính toán ứng lực giữa vật liệu bạt cường lực và khung thép cùng các cấu kiện kết nối đặc thù, hoàn toàn có thể tạo nên bất cứ hình thái nào trong kiến trúc mà không giới hạn bởi kế cấu chịu lực, từ đó làm nên những hạng mục hoặc bất kỳ công trình kiên cố nào. Một trong những ưu điểm nổi bật của dạng cấu trúc này đó chính là tính thân thiện với môi trường bởi thao tác thi công lắp đặt nhanh, cùng chất liệu bạt cường lực đặc thù được xử lý lớp qua lớp TiO2 – giúp dễ dàng dẫn trôi bụi bẩn ra môi trường bên ngoài, tạo nên hợp chất phân bón khiến môi trường thiên nhiên tươi tốt. Kết hợp các yếu tố trên, Flexiiform quyết định ứng dụng mái che bạt căng showroom xe ô tô vào một thiết kế mang tính tầm vóc này cho Vinfast, với niềm hy vọng giúp kiến trúc nước nhà ghi dấu ấn trên bản đồ thiết kế thế giới.

Vinfast_mái che bạt căng showroom 8

Tư vấn Flexiiform

Các thành phần cấu tạo hệ mái che bạt căng showroom xe ô tô Vinfast

Lớp da kép – để tạo sự chắc chắn và tối thiểu cho hệ thống khung thép cho showroom, Flexiiform sử dụng 2 lớp mái. Mái ngoài được phủ PVDF chống thấm và chống nắng.  Mái trong giả trần  là một lớp vải mờ cao để cho phép ánh sáng (được ẩn giữa hai lớp) đi qua. Mái lợp da kép này cũng cắt giảm lãng phí năng lượng từ sự chênh lệch giữa nhiệt độ bên trong và bên ngoài.

Khung kết cấu – Để tạo nên một cấu trúc khung thép ổn định cho hệ mái che bạt căng showroom xe ô tô và hệ trần, Flexiiform sử dụng 2 vòng khung oval được kết nối bởi những ống thép nhỏ phân bổ đồng đều 2 vòng khung, nhằm tận dụng tạo được hệ mái canopy cho sảnh ngoài. Ngoài ra, để tăng tính tạo hình và tính kết nối ổn định, Flexiiform còn bố trí thêm hệ khung với biên độ cong nhẹ để hỗ trợ phần chịu lực của mái bạt, và đó cũng chính là hệ khung cơ sở hệ khung cột trụ phía trong showroom.

Cáp để kéo xuống – Ngoài ra, để tăng cường khung và giúp tạo ra khái niệm trần kéo xuống, chúng tôi sử dụng cáp căng để lưu trữ biểu mẫu. Từ những điểm trên, chúng tôi có thể giảm thiểu số lượng cột được sử dụng để hỗ trợ mái nhà. Về tổng thể, 6 cột đang được sử dụng để phân chia kết cấu đồng đều và phân bổ hợp lý, chú trọng tính ổn định, thẩm mỹ và thông thoáng cho không gian bên trong.

Vinfast_mái che bạt căng showroom 1

cccccccccccccccccc

Bài Viết Tham Khảo