Mái che bạt căng trung tâm nghiên cứu King Abdullah

Vòm mái che bạt căng trung tâm nghiên cứu King Abdulla góp phần tạo nên một tổng thể kiến trúc đặc biệt, nhìn từ dưới lên tạo ra một cảm giác rất siêu thực.

MỤC LỤC

Video: ArchDaily

Bối cảnh phát triển ý tưởng thiết kế mái che bạt căng trung tâm nghiên cứu

Mô tả văn bản do các kiến ​​trúc sư cung cấp. KAPSARC (Trung tâm Nghiên cứu và Nghiên cứu Dầu khí King Abdullah) là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu độc lập về các chính sách góp phần sử dụng năng lượng hiệu quả nhất để cung cấp phúc lợi xã hội trên toàn cầu.

KAPSARC phát triển các chính sách và khuôn khổ kinh tế nhằm giảm tác động môi trường và chi phí tổng thể của việc cung cấp năng lượng và cho phép các giải pháp dựa trên công nghệ thực tế để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Hợp tác với các trung tâm nghiên cứu quốc tế, các tổ chức chính sách công, các tổ chức chính phủ trên toàn thế giới và ngành công nghiệp toàn cầu, KAPSARC tập hợp các chuyên gia hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới để giải quyết các thách thức về năng lượng; tự do chia sẻ kiến ​​thức, hiểu biết sâu sắc và khuôn khổ phân tích.

King Abdullah_Zaha Hadid_Mái che bạt căng trung tâm nghiên cứu 5
Photo: zaha-hadid

Mái che bạt căng trung tâm nghiên cứu

Khuôn viên KAPSARC rộng 70.000m² bao gồm năm tòa nhà: Trung tâm Kiến thức Năng lượng; Trung tâm Máy tính Năng lượng; Trung tâm Hội nghị với phòng triển lãm và khán phòng 300 chỗ ngồi; Thư viện Nghiên cứu với kho lưu trữ 100.000 cuốn; và Musalla, một nơi đầy cảm hứng để cầu nguyện trong khuôn viên trường.

Thiết kế của KAPSARC có những cân nhắc kỹ lưỡng về môi trường và kỹ thuật, đưa năm yếu tố của khuôn viên thành một thể thống nhất. Dự án đầu tiên của ZHA được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ trao chứng nhận Bạch kim LEED, trung tâm được thiết kế nhằm đáp ứng các điều kiện môi trường của Cao nguyên Riyadh nhằm giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và tài nguyên.

Chiến lược tổ chức chính của thiết kế là một hệ thống mô-đun một phần, di động tích hợp các tòa nhà phòng ban khác nhau thành một quần thể duy nhất với các không gian công cộng kết nối với nhau.

King Abdullah_Zaha Hadid_Mái che bạt căng trung tâm nghiên cứu 4
Photo: zaha-hadid

Kiến trúc hướng tới của trung tâm nghiên cứu King Abdullah

Cấu trúc tổ ong hình lăng trụ lục giác sử dụng ít vật liệu nhất để tạo ra một mạng lưới các ô trong một thể tích nhất định. Nguyên tắc cấu trúc và tổ chức này đã xác định thành phần của KAPSARC là sự kết hợp của các dạng tinh thể xuất hiện từ cảnh quan sa mạc, phát triển để đáp ứng tốt nhất các điều kiện môi trường và yêu cầu của chương trình nội bộ. Lưới tổ ong được nén về phía trục trung tâm của nó như một phần mở rộng của wadi tự nhiên chạy về phía tây.

Về bản chất, trung tâm nghiên cứu là một tổ chức hướng tới tương lai và kiến ​​trúc của KAPSARC cũng hướng tới tương lai với bố cục chính thức có thể được mở rộng hoặc điều chỉnh mà không ảnh hưởng đến đặc điểm hình ảnh của trung tâm.

Thiết kế mô-đun tạo ra các chiến lược tổ chức, không gian và cấu trúc nhất quán để thúc đẩy tất cả các yếu tố của kế hoạch. Sáu cạnh của các ô hình lục giác cũng mang lại cơ hội lớn hơn để tăng khả năng kết nối khi so sánh với các ô hình chữ nhật chỉ có bốn cạnh.

Năm tòa nhà của KAPSARC khác nhau về quy mô và cách tổ chức để phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của chúng. Mỗi tòa nhà được chia thành các chức năng thành phần và có thể được điều chỉnh để đáp ứng với những thay đổi về yêu cầu hoặc phương pháp làm việc. Các ô bổ sung có thể dễ dàng được đưa vào bằng cách mở rộng lưới tổ ong của KAPSARC để mở rộng khuôn viên nghiên cứu trong tương lai.

King Abdullah_Zaha Hadid_Mái che bạt căng trung tâm nghiên cứu 8
Photo: zaha-hadid

Nguyên lý thiết kế mái che bạt căng trung tâm nghiên cứu

Cách sắp xếp và hình thức cụ thể của các tòa nhà của KAPSARC góp phần làm dịu ánh sáng và nhiệt mạnh của Cao nguyên Riyadh.

Các tòa nhà trong khuôn viên trường bao quanh một sân chung lớn được che mát bởi những tán cây được hỗ trợ từ một rừng cột thép thủ công. Mang một lớp vỏ vững chắc, bảo vệ khỏi ánh nắng gay gắt từ phía Nam, khuôn viên KAPSARC mở ra phía Bắc và phía Tây; khuyến khích gió thịnh hành từ phía bắc để làm mát sân trong những tháng ôn đới và tạo điều kiện kết nối với bất kỳ sự mở rộng khuôn viên nào trong tương lai về phía bắc, cũng như tạo kết nối với cộng đồng dân cư của nhà nghiên cứu ở phía tây.

Dành riêng cho người đi bộ, mỗi tòa nhà trong khuôn viên trường đều được đi vào qua sân chung trung tâm này, đây cũng là không gian hội họp và liên kết giữa các tòa nhà trong các mùa ôn đới. Một liên kết ngầm cũng kết nối các tòa nhà chính trong khuôn viên trường để sử dụng vào những thời điểm nóng nhất trong năm.

Với lớp vỏ bảo vệ chắc chắn ở bên ngoài giúp che chắn khỏi các tác động khắc nghiệt của thời tiết, kiến ​​trúc của KAPSARC là xốp bên trong. Các ô hình lục giác cụ thể nằm ở vị trí chiến lược trong mỗi tòa nhà được để ngỏ để tạo ra một loạt các sân có mái che mang ánh sáng ban ngày được kiểm soát nhẹ nhàng vào bên trong.

King Abdullah_Zaha Hadid_Mái che bạt căng trung tâm nghiên cứu 3
Photo: zaha-hadid

Flexiiform là Công ty thiết kế và thi công dịch vụ mái che bạt căng (Tensile Fabric) chuyên nghiệp tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là đơn vị duy nhất tại Việt Nam nhận được cố vấn chuyên môn từ Công ty Fastech – Công ty thiết kế và thi công mái che bạt căng hàng đầu tại Thái Lan.

Với đội ngũ Kiến trúc sư và Kỹ sư được đào tạo theo chuyên ngành một cách bài bản và lành nghề cùng với thế mạnh về ý tưởng sáng tạo trong thiết kế giải pháp bao che từ cấu trúc bạt cao cấp nhằm phù hợp với mọi công trình.

Bài Viết Tham Khảo