Top most impressive canvas sail canopy models

Mẫu mái che cánh buồm bằng cấu trúc bạt căng có thể giúp bạn biến hóa không gian bên trong trở thành một không gian thú vị, giàu tính nghệ thuật và đầy thẩm mỹ.

TABLE OF CONTENTS

Mẫu mái che cánh buồm bạt căng là gì?

Bạt căng cánh buồm hay còn gọi là Hypar, viết tắt của “Hyperbolic Paraboloid” là một trong những hình thức của cấu trúc bạt căng. Đây là một dạng cấu trúc bề mặt cơ bản dựa trên hai hoặc nhiều độ cong đối lập nhau hay nó còn được gọi là Anticlastic Surface (bề mặt chống phá vỡ) nhờ tính ổn định cao. Và đây cũng là một trong những hình thức đơn giản nhất của cấu trúc bạt căng nhưng có thể sáng tạo ra được bất kỳ kiểu dáng mái đặc biệt nào.

Xét ở bề mặt tứ giác, hình dáng Hypar được tạo ra khi cao độ các cặp góc đối diện nhau trên tứ giác được nâng lên hay hạ xuống xen kẽ nhau. Đồng thời các lực căng đối nghịch nhau trên các góc giữ cho hệ mái bạt được cố định. Cấu trúc này cũng có thể áp dụng cho các bề mặt, các đa giác phức tạp hơn để cho ra các hình dạng đặc biệt theo ý muốn.

Hình thức bạt căng cánh buồm thường được ứng dụng cho các dự án ngoại thất và ngoại thất.

Dưới đây là một vài hình thức bạt căng cánh buồm điển hình.

Mẫu mái che cánh buồm
Leeds City College, Atrium Sail | Source: Tensile Fabric UK


Flexiiform Consulting

Mẫu mái che cánh buồm nội thất che nắng

Bốn loại chất liệu bạt căng cánh buồm chính thường dùng cho cấu trúc nội thất là:

  • Vải cotton
  • Lưới thủy tinh phủ nhựa PVC
  • Vải polyurethane phủ sợi thủy tinh
  • Vải silicon phủ sợi thủy tinh

Chất liệu cotton là chất liệu có hiệu quả kinh tế nhất và phù hợp với việc sử dụng ngắn hạn vì chúng dễ bị ố và co rút. Tuy nhiên, kết cấu cotton có tính chất mềm mại tự nhiên và đa dạng màu sắc. Chất liệu Polyurethane phủ sợi thủy tinh thì có bề ngoài tương tự như cotton nhưng có độ bền cao hơn.

Nhựa PVC phủ lưới thủy tinh thì có chức năng giống như một chiếc màn Gauze hoặc màn che nắng, và có độ bền cực kỳ cao. Còn chất liệu silicon phủ sợi thủy tinh thì được ưa chuộng hơn nhờ khả năng chống cháy cao, độc tính tương đối thấp nhưng cũng có điểm yếu là dễ bám bụi.

Các mức độ mờ và mật độ thưa khác nhau của chất liệu là 2 yếu tố giúp phát huy tính năng tăng cường hoặc kiểm soát việc truyền dẫn ánh sáng. Mái che nội thất được lắp đặt nhằm làm giảm độ chói của ánh sáng mặt trời hoặc để tăng cường ánh sáng tự nhiên hay phản chiếu ánh sáng trong toàn bộ tòa nhà. Bản chất tự nhiên của chất liệu làm bạt căng cánh buồm thường tương tác tốt với ánh sáng nhân tạo cũng như tự nhiên.

Mẫu mái che cánh buồm thông tầng
Atrium Shading, Sheffield Hallam University | Source: Tensile Fabric UK


Flexiiform Consulting

Mẫu mái che bạt căng cánh buồm nội thất trang trí

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại vật liệu lắp đặt nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm chi phí nhưng không kém phần đặc biệt cho không gian bên trong thì bạt căng cánh buồm là giải pháp tốt nhất. Với bạt căng hình cánh buồm có thể giúp bạn biến hóa không gian bên trong trở thành một không gian thú vị, giàu tính nghệ thuật và đầy thẩm mỹ. Dù cho đó chỉ là không gian văn phòng, trường học hoặc trung tâm mua sắm, các tính năng của bạt căng đều mang đến giải pháp phù hợp.

Cấu trúc bạt căng nội thất thường được sử dụng từ các loại vải nhẹ có thể dễ dàng kéo dài vừa với khung sườn cong, tuy nhiên, về lý thuyết, bất kỳ loại vải nào cũng có thể được sử dụng để tạo ra cấu trúc trên. Tất cả các loại vải đều có chất lượng khác nhau, từ độ trong mờ, kết cấu của vật liệu đến giá thành, phạm vi màu sắc, sự in ấn dễ dàng và mức độ bắt lửa.

Mẫu mái che cánh buồm quầy tiếp tân
Reception Shading, Nottingham | Source: Tensile Fabric UK


Flexiiform Consulting

Mẫu mái che bạt căng cánh buồm nội thất tạo điểm nhấn

Ứng dụng bạt căng vào nội thất cũng có những lợi ích về âm thanh đáng kinh ngạc. Ví dụ bạt căng được lắp đặt bên trong một văn phòng có không gian mở sẽ cải thiện phần nào tiếng ồn của bầu không khí. Điển hình như tại trụ sở của Barclays Global Investors, một loạt các tấm “trần mềm” bằng bạt căng được lắp đặt như một chiếc trần giả đã cải thiện được tiếng ồn đáng kể.

Mẫu mái che cánh buồm tạo hình
Source: Tensile Fabric UK


Flexiiform Consulting

Mẫu mái che bạt căng cánh buồm nội thất kết hợp chiếu sáng

Việc kiểm soát ánh sáng và in ấn trên loại vật liệu bán mờ cũng có thể tạo ra hiệu ứng thị giác về chiều sâu và không gian trong thực tế. Đồ họa cũng có thể được áp dụng cho các cấu trúc bạt căng cánh buồm thông qua ánh sáng từ bên trên, bên dưới hoặc thậm chí từ bên trong cấu trúc.

Từ loại ánh sáng cơ bản đến ánh sáng thay đổi màu sắc hiện đại, các cấu trúc tĩnh có thể được dễ dàng trở nên đặc sắc và thú vị hơn chỉ với một cái ấn công tắc. Thiết kế tiết kiệm năng lượng và môi trường âm thanh có thể được định hình riêng theo thông số kỹ thuật của từng dự án bởi đội ngũ chuyên gia kỹ thuật Flexiiform.

Bạt căng cánh buồm có thể cung cấp những cách cơ bản nhất để lắp đặt trong các công trình không gian mở, được xem như là giải pháp thay thế cho hệ thống trần treo tiêu chuẩn.

Bạt căng trong nội thất được thiết kế tùy chỉnh từng trường hợp, thường là hình thức bạt căng cánh buồm (hypar) và hình diều, đó là cách tiết kiệm nhất trong việc ứng dụng chúng như là một tạo hình nghệ thuật bên trong tòa nhà. Không những vậy bạt căng trong các loại hình trên được lắp đặt vô cùng đơn giản và nhanh chóng, phần thiết kế khung căng có một loạt các kích cỡ đa dạng, dễ dàng cho việc tinh chỉnh vị trí các tấm bạt.

Mẫu mái che cánh buồm 1
Source: Architen


Flexiiform Consulting

Flexiiform là Công ty thiết kế và thi công dịch vụ mái che bạt căng (Tensile Fabric) chuyên nghiệp tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là đơn vị duy nhất tại Việt Nam nhận được cố vấn chuyên môn từ Công ty Fastech – The leading company designing and constructing stretch canvas roofs in Thailand.

Với đội ngũ Kiến trúc sư và Kỹ sư được đào tạo theo chuyên ngành một cách bài bản và lành nghề cùng với thế mạnh về ý tưởng sáng tạo trong thiết kế giải pháp bao che từ cấu trúc bạt cao cấp nhằm phù hợp với mọi công trình và nhu cầu sử dụng.



Flexiiform Consulting

Reference article