Dome house kích thước tiêu chuẩn

Dome house đã và đang được ứng dụng trong rất nhiều không gian như thư viện, bảo tàng, phòng triển lãm, các sự kiện, khu nghỉ dưỡng…

MỤC LỤC

Dome House là gì?

Dome House (còn gọi là nhà mái vòm bán cầu, nhà mái vòm, nhà bán cầu, geodesic dome…) là kiểu kiến trúc nhà hình vòm bán cầu, tường có chân thấp hoặc không có chân, chủ yếu tập trung vào phần mái vòm. Dome house thường được xây dựng trên hệ khung từ các chất liệu kim loại (sắt, thép, nhôm định hình…), gỗ hoặc các vật liệu nhẹ khác.

Dome house 1
Nguồn: archello.com

Nhà mái vòm bán cầu có tính thẩm mỹ cao, giúp không gian như được khoác một lớp áo mới, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Ngoài ra, dome house cũng có khả năng thích nghi với mọi điều kiện địa hình, thời tiết nhờ sở hữu nhiều tính năng ưu việt so với các kết cấu truyền thống. Các modun và các lớp kết cấu kết hợp cùng nhau còn tạo nên khả năng cách nhiệt, chống ồn.

Ở Việt Nam, Dome House còn khá mới, nhưng trên thế giới, nhà mái vòm bán cầu đã được ứng dụng rất nhiều trong xây dựng nhà giá rẻ, nhà tránh bão và đặc biệt phổ biến trong các khu du lịch, nghỉ dưỡng, homestay…nhờ thi công nhanh chóng, kiến trúc độc đáo, bắt mắt.

Dome house 2
Nguồn: i-omehouse.com

Tùy theo diện tích xây dựng để chọn cách thi công lắp ghép Dome House cho hợp lý. Hiện có 2 phương pháp lắp đặt thông dụng là lắp ghép từ dưới nền lên, hay lắp từ trên xuống nếu có máy nâng công nghiệp hỗ trợ.

Các kích thước Dome House thông dụng

Dome House là công trình xây dựng an toàn và có tính ổn định, vững chắc, phù hợp để sử dụng quanh năm. Dome house rất phù hợp sử dụng cho cả mục đích cá nhân và kinh doanh, có thể tạo ra một nơi trú ẩn đáng tin cậy và trang nhã trong ít nhất 10 năm. Kích thước của Dome House được phân chia theo sức chứa:

Dome House đường kính 6m sẽ thích hợp cho các sự kiện, không gian nhỏ, chủ yếu mang tính thư giãn, sức chứa trung bình khoảng 16 người/Dome House.

Một Dome House đường kính 8m, 10m, 12m có thể chứa từ 65 đến 105 người, thích hợp để tổ chức các bữa tiệc riêng tư, các buổi triển lãm hoặc các lễ kỷ niệm.

Dome house 3
Nguồn: bdir.com

Đối với các Dome House đường kính 14m và 19m, sức chứa có thể lên đến 155 – 235 người trong mỗi dome house.

Các Dome House đường kính 25m, 30m sẽ phù hợp cho các sự kiện quy mô lớn khoảng 600 khách.

Tại sao nên xây dựng Dome House

Ưu điểm rõ ràng nhất khi xây dựng Dome House là tốc độ xây dựng nhanh chóng do đã được thiết kế và sản xuất sẵn tại xưởng. Sau đó, các vật liệu sẽ được vận chuyển và lắp ghép tại khu vực công trường.

Khi thiết kế và sản xuất, các kết cấu của Dome House đều được tính toán tối ưu và chính xác, vật liệu đơn giản, tinh gọn giúp tiết kiệm chi phí xây dựng hơn nhiều giải pháp khác. Dome House cũng dễ dàng tháo dỡ và vận chuyển hoàn toàn đến vị trí khác để tái sử dụng, nhờ đó tiết kiệm tối đa chi phí, đặc biệt ở các khu vực khó khăn di chuyển và thi công nhà truyền thống.

Dome House đường kính 6m sẽ thích hợp cho các sự kiện, không gian nhỏ, chủ yếu mang tính thư giãn, sức chứa trung bình khoảng 16 người/Dome House.

Một Dome House đường kính 8m, 10m, 12m có thể chứa từ 65 đến 105 người, thích hợp để tổ chức các bữa tiệc riêng tư, các buổi triển lãm hoặc các lễ kỷ niệm.

Dome house 4
Nguồn: archdaily.com

Hơn nữa, diện mạo của Dome House cũng rất bắt mắt, ẩn mình với thiên nhiên, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, đem lại sức hút đặc biệt bởi sự thanh thoát, mềm mại và cực kỳ sang trọng.

Kết cấu cứng cáp tạo ra độ bền cao và khả năng chống chịu tốt với các tác động của thời tiết cho dome house. Ngoài ra, kiến trúc vòm của dome house cũng giúp không gian trở nên mới mẻ, linh hoạt hơn nhờ những đường cong mềm mại và  không gian mở rộng.

Bài Viết Tham Khảo