Nhà xưởng dạng cầu

Nhà xưởng dạng cầu cung cấp giải pháp lưu trữ, địa điểm sản xuất an toàn, bền vững, thuận tiện và thông thoáng với chi phí trả trước và chi phí vận hành thấp.

MỤC LỤC

Giới thiệu nhà xưởng dạng cầu

Được xây dựng trên hệ khung vững chắc từ nhôm định hình cao cấp, thép hoặc nhôm mạ kẽm, nhà xưởng dạng cầu giúp bảo vệ hàng hóa, nguyên vật liệu và hoạt động sản xuất khỏi các tác động thời tiết như nắng, gió, tuyết, mưa, sâu bệnh…

Nhà xưởng dạng cầu có thể được thiết kế và sản xuất để đạt được sức chứa từ ít hơn 27 triệu kg hạt đến hơn 350 triệu kg hạt (có thể quy đổi khối lượng các hàng hóa, nguyên vật liệu khác dựa trên khối lượng hạt để chọn kích thước nhà xưởng phù hợp). Việc xây dựng và lắp đặt nhà xưởng dạng cầu cũng không ảnh hưởng đến các cơ sở hạ tầng hiện có tại công trường.

nhà xưởng dạng cầu 1
Nguồn: geometrica.com

Các nhà xưởng dạng cầu có thể đứng tự do mà không cần xây dựng thêm bất cứ hệ thống cột, trụ chống đỡ nào cho không gian bên trong. Điều này giúp không gian bên trong nhà xưởng dạng cầu trở nên thông thoáng, hoàn toàn mở rộng mà không có bất kỳ vật cản nào, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động cần di chuyển bên trong như bốc dỡ, nhập thêm hàng hóa, các hoạt động sản xuất…

Kết cấu nhà xưởng dạng cầu

Nhà xưởng dạng cầu có thiết kế rất chi tiết từ hệ khung, các linh kiện kết nối đến cắt may bạt căng bao bọc bề mặt. Tất cả đều được gia công, sản xuất sẵn từng phần tại xưởng. Các đơn vị thiết kế và thi công chuyên nghiệp sẽ có kinh nghiệm bố trí các giai đoạn gia công, sản xuất một cách hệ thống, đảm bảo các phần của cấu trúc nhà xưởng dạng cầu sẽ được thiết kế và sản xuất một cách chính xác. 

Việc thi công lắp đặt nhà xưởng dạng cầu thường bắt đầu từ dưới lên với số lượng thanh chống có chiều dài đã được đo đạc, tính toán kỹ lưỡng từ trước. Các thanh chống này sẽ được kết nối bằng các bản thép theo nhiều góc khác nhau. Sau đó mặt ngoài và cả nội thất sẽ được phủ bạt căng vật liệu tùy theo nhu cầu sử dụng.

nhà xưởng dạng cầu 2
Nguồn: news.bulk-online.com

Lớp bạt căng bề mặt có thể ở dạng nguyên miếng hoặc chia thành nhiều module lắp ráp từng phần, có thể có khoảng hở giữa lớp bạt bên ngoài với lớp bạt nội thất để cách nhiệt và chống ồn tùy nhu cầu. Phương pháp này giúp tiết kiệm nguyên vật liệu, không gây tiêu tốn như các kết cấu truyền thống khác.

Ngoài ra, nhà xưởng dạng cầu cũng dễ dàng tạo thêm các kiểu cổng, cửa với hình dạng và kích thước bất kỳ để dễ dàng cho các phương tiện (xe tải, container, xe cẩu, băng chuyền…) di chuyển ra vào, đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Kết cấu nhà xưởng dạng cầu

Các vật liệu cấu thành nhà xưởng dạng cầu đều là vật liệu nhẹ (nhôm định hình cao cấp, nhôm mạ kẽm, thép, bạt căng…), nhờ đó, kết cấu nhà xưởng dạng cầu nhẹ hơn rất nhiều lần so với kết cấu nhà xưởng truyền thống khác. Điều này cũng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí thi công khá nhiều khi giảm tải được khâu xây dựng nền móng tải lực cao cho các kết cấu nặng truyền thống.

nhà xưởng dạng cầu 3
Nguồn: monolithicdome.com

Với hình dáng khung vòm bán cầu hoàn toàn không có mặt phẳng, nhà xưởng dạng cầu tạo ra các vùng lưu thông khí tuyệt vời, giảm được sức cản và tác động của gió từ nhiều hướng. Thêm vào đó, việc tính toán kỹ lưỡng trên phần mềm kỹ thuật chuyên dụng để hạn chế rủi ro trước điều kiện gió mạnh của đơn vị thi công, giúp thiết kế và sản xuất thành phẩm nhà xưởng dạng cầu có khả năng chống chịu sức gió mạnh lên đến 250 km/h.

Thêm vào đó, hệ khung kết nối dạng module và ứng suất lực căng từ bạt cường lực bám vào khung giúp nhà xưởng dạng cầu vẫn có thể chịu được tải trọng tuyết và nước mưa lớn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Nhờ các đặc điểm hình học, không gian bên trong nhà xưởng dạng cầu có thể  liên tục lưu thông không khí một cách tự nhiên từ trên xuống và từ dưới lên, tạo nên không vùng không gian rộng thoáng mát. Ngoài ra, phần bạt căng bề mặt của nhà xưởng dạng cầu cũng có nhiều lựa chọn chất liệu, cho phép xuyên/cản sáng, tiếp nhận/ngăn chặn năng lượng mặt trời, cản tia UV. Nhờ vậy, nhà xưởng dạng cầu giúp tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn so với các hình thức nhà xưởng truyền thống.

nhà xưởng dạng cầu 4
Nguồn: geometrica.com

Các thành phần của nhà xưởng dạng cầu đã được thiết kế, sản xuất sẵn tại xưởng, đến khi vận chuyển tới công trường để thi công xây dựng, công việc này sẽ chỉ chiếm rất ít thời gian so với việc thi công các hình thức nhà xưởng truyền thống. Ví như công trình Marvel Dome tại Thái Lan đã hoàn thành việc lắp dựng chỉ trong một đêm.

Bài Viết Tham Khảo