Mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật Pompidou-Metz

Mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật Pompidou Metz uốn lượn trên hệ khung gỗ do kiến trúc sư người Nhật Shigegu Ban thiết kế.

MỤC LỤC

Video: studioartnet

Lý do lựa chọn giải pháp mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật Pompidou

Suy nghĩ đầu tiên của Shigegu khi bắt đầu thiết kế mái che bạt căng bảo tàng nghệt thuật này là hai xu hướng thiết kế bảo tàng nghệ thuật chính trên thế giới. Xu hướng đầu tiên, được biết đến rộng rãi với cái tên “Hiệu ứng Bilbao”, ra đời từ Bảo tàng Guggenheim ở Bilbao, Tây Ban Nha, do Frank O. Gehry thiết kế.

Chiến lược là tạo ra một công trình ở một thành phố chưa được quốc tế biết đến nhằm thu hút du lịch, và cuối cùng nó đã thành công. Nhưng có ý kiến cho rằng kiểu kiến trúc này làm hỏng chức năng của nó vì ít quan tâm đến các nghệ sĩ và nhân viên mà tạo ra một tượng đài cá nhân dẫn đến điều kiện trưng bày và xem nghệ thuật kém.

Ở một thái cực khác, có một phương pháp cải tạo kiến trúc công nghiệp cũ để tạo ra một không gian tối ưu cho việc trưng bày các tác phẩm, tuy nhiên kiến trúc có thể trung tính. Tate Modern ở London là một ví dụ thành công như vậy. 

Thay vì chọn một trong hai cực đoan, Shigeru Ban nghĩ phải tạo ra một ý tưởng thiết kế coi trọng yếu tố nghệ thuật dễ trưng bày và xem và kiến trúc để lại ấn tượng sâu sắc với du khách. Đó là lý do ra đời mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật Pompidou.

Pompidou-Metz_Shigeru Ban_Mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật 6
Photographs: Didier Boy De La Tour

Mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật bọc lấy các khối nhà chính một cách mềm mại

Các phòng trưng bày chung với các yêu cầu khác nhau về độ dài đã dựa trên một mô-đun rộng 15m để tạo ra ba ống hình vuông đơn giản với thể tích hình chữ nhật dài, sâu 90m bên trong. Ba ống được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc và bố trí xung quanh một tháp khung thép hình lục giác chứa cầu thang và thang máy. 

Không gian được tạo ra bên dưới hệ mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật là một hệ công trình xếp tầng của ba Phòng trưng bày được dịch chuyển tạo nên Phòng trưng bày lớn.

Pompidou-Metz_Shigeru Ban_Mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật 2
Photographs: Didier Boy De La Tour

Mái Che Bạt Căng Bảo Tàng Nghệ Thuật được đặt trên hệ khung gỗ lục giác

Mục đích chính của hệ mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật của Trung tâm Pompidou là có thể trưng bày nhiều tác phẩm hơn cho công chúng và có thể trưng bày những tác phẩm rất lớn không thể trưng bày trong bảo tàng Paris do trần cao 5,5m dưới dầm. Để đáp ứng yêu cầu này, phòng trưng bày lớn được thiết kế cao 18m. 

Cấu trúc mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật này được làm bằng gỗ ở dạng hình lục giác nằm trên tất cả các khối riêng biệt để thống nhất chúng thành một tổng thể gắn kết. Đối với người Pháp, hình lục giác là biểu tượng của đất nước họ, vì nó giống với hình dạng địa lý của nước Pháp. 

Pompidou-Metz_Shigeru Ban_Mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật 6
Photographs: Didier Boy De La Tour

Mái Che Bạt Căng Bảo Tàng Nghệ Thuật được phát triển từ cấu trúc nhẹ của Frei Otto

Mặc dù người ta thích tạo hình tam giác để tạo độ cứng trong mặt phẳng, nhưng bằng cách chia toàn bộ bề mặt thành hình tam giác, sáu phần tử gỗ sẽ hội tụ tại mỗi giao điểm tạo ra các khớp nối cực kỳ phức tạp. Bằng cách tạo ra một mô hình hình lục giác và hình tam giác chỉ có bốn yếu tố gỗ giao nhau. 

Các nút giao không sử dụng các khớp nối kim loại cơ học, vì nếu chúng được sử dụng, bề mặt sẽ trở nên đồ sộ và chiều dài của các phần tử sẽ trở nên độc nhất, làm tăng độ phức tạp và giá thành của các khớp nối. Thay vào đó, mỗi thanh chồng lên nhau tương tự như đan lát bằng tre. 

Ý tưởng này xuất phát từ một chiếc mũ dệt truyền thống của Trung Quốc mà Shigeru Ban tìm thấy trong một cửa hàng đồ cổ ở Paris vào năm 1999 khi thiết kế Gian hàng Nhật Bản cho Hội chợ triển lãm Hanover. 

Shigeru Ban đã cộng tác với Frei Otto để thiết kế gian hàng dưới dạng cấu trúc vỏ lưới ống giấy, và kể từ lần đầu tiên nhìn thấy thiết kế của ông tại Viện kết cấu nhẹ và thiết kế ý tưởng tại Đại học Stuttgart, Shigeru Ban đã bị cuốn hút bởi cấu trúc lưới thép chịu lực. 

Lưới thép của Frei Otto cho phép hình thành một không gian nội thất ba chiều thú vị bằng cách sử dụng số lượng vật liệu tối thiểu, nhưng cuối cùng dây chỉ là một thành phần tuyến tính và để xây dựng một mái nhà bình thường, một vỏ gỗ phải được được hình thành trên lưới thép. 

Khi Shigeru Ban nhìn thấy điều này, Shigeru Ban đã tự hỏi về khả năng tạo ra một cấu trúc lưới sử dụng gỗ (gỗ ghép thanh) có thể dễ dàng uốn cong theo hai chiều, nơi mái nhà có thể được đặt trực tiếp lên trên. 

Vì gỗ có thể được sử dụng như một thành phần chịu kéo và chịu nén, Shigeru Ban nghĩ rằng nó có thể được thực hiện như một cấu trúc vỏ chịu nén, ngoài ra còn là một cấu trúc lưới chịu kéo. 

Pompidou-Metz_Shigeru Ban_Mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật 5
Photographs: Didier Boy De La Tour

Ý niệm trong thiết kế Mái Che Bạt Căng Bảo Tàng Nghệ Thuật​

Một khía cạnh quan trọng khác của khái niệm này là sự tiếp nối của các không gian bên trong đến bên ngoài, và chuỗi không gian sinh ra từ các mối quan hệ này. Các tòa nhà nói chung là những khối hộp chỉ bắt đầu khi bên trong và bên ngoài được ngăn cách bởi các bức tường. 

Thay vì một cái hộp, bảo tàng là nơi tụ họp dưới một mái nhà lớn là phần mở rộng của công viên xung quanh. Vì có thể dễ dàng đi vào hơn mà không cần đến sự hiện diện của các bức tường, mặt tiền được bao gồm các cửa chớp bằng kính có thể dễ dàng tháo gỡ. 

Pompidou-Metz_Shigeru Ban_Mái che bạt căng bảo tàng nghệ thuật 4
Photographs: Didier Boy De La Tour

Flexiiform là Công ty thiết kế và thi công dịch vụ mái che bạt căng (Tensile Fabric) chuyên nghiệp tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là đơn vị duy nhất tại Việt Nam nhận được cố vấn chuyên môn từ Công ty Fastech – Công ty thiết kế và thi công mái che bạt căng hàng đầu tại Thái Lan.

Với đội ngũ Kiến trúc sư và Kỹ sư được đào tạo theo chuyên ngành một cách bài bản và lành nghề cùng với thế mạnh về ý tưởng sáng tạo trong thiết kế giải pháp bao che từ cấu trúc bạt cao cấp nhằm phù hợp với mọi công trình.

Bài Viết Tham Khảo