Mái che sân bay Quốc tế Suvarnabhumi Bangkok

Mái che sân bay Quốc tế Suvarnabhumi Bangkok sử dụng vật liệu bạt căng PTFE có độ bền cao và đặc tính chống cháy ưu việt, giúp không gian bên trong được lấy sáng tự nhiên.

MỤC LỤC

Video: Satjakit S.

Tổng quan dự án mái che sân bay Suvarnabhumi airport

Mô tả văn bản do các kiến ​​trúc sư cung cấp. Suvarnabhumi airport được xây dựng trên một khu đất xanh cách Bangkok 24 km về phía đông. Giai đoạn đầu, có sức chứa 45 triệu hành khách hàng năm sẽ bao gồm 56 cổng tiếp xúc và 64 vị trí chân đế với 563.000 SM của các thiết bị đầu cuối. Công suất tối đa dự kiến ​​sau khi mở rộng theo từng giai đoạn sẽ là 120 triệu hành khách hàng năm.

Suvarnabhumi Aiport_Mái che bạt căng PTFE 1
Photo: archdaily

Khu phức hợp nhà ga hành khách Sân bay Suvarnabhumi

Quy hoạch tổng thể sử dụng khái niệm nhà ga / bến tàu nhấn mạnh sự lưu thông của hành khách so với lưu thông của máy bay. Một cấu trúc giàn mái lớn được đặt trên khu phức hợp các tòa nhà riêng biệt về mặt chức năng đã thống nhất địa điểm và cung cấp hình ảnh kiến ​​trúc chủ đạo khi tiếp cận từ phía đất liền. Được thiết kế để phù hợp với sự phát triển trong tương lai của gian hàng đầu cuối, giàn che phục vụ một chức năng quan trọng bằng cách che nắng cho các cấu trúc bên dưới khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp, do đó giảm tải cơ học.

Không gian ngoài trời giữa các tòa nhà cũng được che nắng bởi giàn mái và rất quan trọng đối với khái niệm tổng thể. Thay vì chỉ đơn giản là những khu vực trống dành cho việc mở rộng trong tương lai, chúng là những khoảng sân tạo cảnh quan, hữu ích cho người đi bộ và tiện nghi thị giác cho hành khách ở nhà ga phía trên. Các hiện vật văn hóa và các yếu tố kiến ​​trúc truyền thống được đặt trong các sân cảnh quan này, liên kết khu phức hợp nhà ga với truyền thống văn hóa của Thái Lan.

Suvarnabhumi Aiport_Mái che bạt căng PTFE 2Suvarnabhumi Aiport_Mái che bạt căng PTFE 2
Photo: archdaily

Thiết kế Tòa nhà Tích hợp cho Sân bay Suvarnabhumi

Quy hoạch của sân bay Suvarnabhumi là một kiệt tác của công việc liên ngành giữa các kiến ​​trúc sư và kỹ sư. Sự phức tạp và quy mô của sân bay đòi hỏi các giải pháp kiến ​​trúc và kỹ thuật mới. Mục tiêu tạo ra một tòa nhà tiêu tốn ít năng lượng và thiết kế một tòa nhà theo công nghệ tiên tiến nhất đòi hỏi sự hợp tác rất chặt chẽ và chặt chẽ giữa tất cả các ngành. Kết quả rất thuyết phục, đáng ngạc nhiên và – đôi khi – gây khó thở.

Cấu trúc mái của sân bay Suvarnabhumi có kích thước 567m x 210 m theo kế hoạch và bao gồm 8 dầm siêu chịu lực. Các dầm này có nhịp chính giữa là 126 m và hai đầu đúc hẫng, cả hai đều có chiều dài là 42 m. Toàn bộ mái nhà được hỗ trợ bởi 16 cột thép kiểu khung. Tạo hình kiến ​​trúc theo chức năng của nó, hình dạng hình học của dầm thượng tầng được xác định thông qua mức mômen uốn.

Tòa nhà Nhà ga bằng kính được đặt ở trung tâm bên dưới cấu trúc mái. Nó có kích thước 444 m x 111 m theo kế hoạch và bao gồm các bức tường mặt tiền bằng cáp với chiều cao khoảng 35 m. Để đảm bảo tuổi thọ, hiệu suất cao và chi phí bảo trì thấp, các tấm chắn nắng, bao gồm nhôm hoàn thiện của nhà máy, được đặt trên đỉnh của cấu trúc mái nhà.

Chúng được thiết kế để che nắng cho Tòa nhà đầu cuối khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp vẫn cho phép ánh sáng gián tiếp khuếch tán vào Tòa nhà ga. Do các tấm chắn nắng đã được bố trí bên ngoài lớp vỏ của tòa nhà, nhiệt mặt trời hấp thụ sẽ được truyền ra môi trường bằng hệ thống thông gió tự nhiên tạo ra một giải pháp sinh thái tiết kiệm năng lượng.

Với các phép đo được mô tả, có thể kiểm soát sự truyền ánh sáng và nhiệt tạo ra một tòa nhà có độ trong suốt cao, phù hợp với cả các yêu cầu cao nhất về nhiệt độ và tiện nghi thị giác.

Khu vực phòng chờ, nơi sẽ chứa các hành khách và phương tiện vận chuyển hành khách, bao gồm các dầm giàn vòm 5 chốt với hệ thống xen kẽ các mặt tiền tráng men và thiết lập màng vải mờ, được kéo dài để làm cầu nối khoảng cách 27 m giữa mặt tiền bằng kính.

Kính nhiều lớp của mặt tiền bằng kính sẽ nhận được một lớp phủ chống nắng và một lớp gốm sứ có mật độ thay đổi. Trong khi lớp phủ tương đối dày đặc ở tầng thượng để đạt được khả năng bảo vệ năng lượng mặt trời tốt chống lại mặt trời đứng trên cao ở Thái Lan, nó giảm dần về phía các phần thấp hơn để cho phép tầm nhìn tốt ra bên ngoài.

Suvarnabhumi Aiport_Mái che bạt căng PTFE 3
Photo: archdaily
Bài viết liên quan:
MÁI CHE BẠT CĂNG SÂN VƯỜN

Mái che bạt căng sân vườn là một hình thức kiến trúc hiện đại, giúp không gian sân vườn nhà bạn trở nên mát mẻ và ấn tượng hơn. Sự đa dạng trong việc lựa chọn hình thức kiến trúc và vật liệu phù hợp đôi khi khiến chủ đầu tư khó ra quyết định. Hãy cùng Flexiiform tìm hiểu dạng mái che bạt căng sân vườn Hypar – loại mái che bạt căng sân vườn cơ bản nhất.

Tìm hiểu thêm

Bài Viết Tham Khảo